วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน 106 วันที่ 26 เดือนมกราคม พ.ศ.2558


หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลายเช่น ประสบการณ์ด้านการสำรวจ(สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว) ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ) ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-         การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนเด็กให้วาดรูปเก่ง
-         การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
-         ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นการเรียนรู้การใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ
-         ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-         นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
-         เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
-         เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
-         เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
-         เป็นต้นแบบที่ดี
-         เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-         หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-         พัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
-         ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
-         ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-         ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
-         มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-         ขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.            สร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
2.            จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
3.            จัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
4.            จัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
5.            จัดเตรียมพื้นที่การทำงานอย่างเหมาะสม
6.            จัดเก็บผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.            เลือกเรื่องที่จะสอน
2.            กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3.            เตรียมการก่อนสอน : แผนการสอน อุปกรณ์การสอน
4.            ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5.            ทำการสอนจริงตามแผน
6.            เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
7.            ครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ
8.            การเก็บ รักษาและการทำความสะอาด
9.            การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-         เข้าถึง : ดูแลเอาใจใส่
-         เข้าใจ : ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-         ให้ความรัก : รักและเข้าใจ
-         สร้างสรรค์บรรยากาศ : หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
-         มีระเบียบวินัย : มีข้อตกลงร่วมกัน
 ปลอดภัย : คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

กิจกรรมในคาบเรียน

คำสั่ง : วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม

คำสั่ง : วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง

คำสั่ง:วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น