วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน 106 วันที่ 26 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
คำสั่ง : วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
คำสั่ง:วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลายเช่น
ประสบการณ์ด้านการสำรวจ(สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว) ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง
ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช
สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-
การสอนศิลปะเด็ก
ไม่ใช่การสอนเด็กให้วาดรูปเก่ง
-
การสอนศิลปะเด็ก
เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
-
ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นการเรียนรู้การใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ
-
ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-
นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
-
เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
-
เป็นผู้ส่งเสริม
สนับสนุน
-
เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
-
เป็นต้นแบบที่ดี
-
เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-
หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-
พัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
-
ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
-
ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-
ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
-
มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-
ขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.
สร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุ
อุปกรณ์
2.
จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
3.
จัดวางวัสดุ
อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
4.
จัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
5.
จัดเตรียมพื้นที่การทำงานอย่างเหมาะสม
6.
จัดเก็บผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.
เลือกเรื่องที่จะสอน
2.
กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3.
เตรียมการก่อนสอน
: แผนการสอน อุปกรณ์การสอน
4.
ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5.
ทำการสอนจริงตามแผน
6.
เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
7.
ครูเป็นผู้ดูแล
แนะนำ ช่วยเหลือ
8.
การเก็บ
รักษาและการทำความสะอาด
9.
การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-
เข้าถึง : ดูแลเอาใจใส่
-
เข้าใจ : ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-
ให้ความรัก : รักและเข้าใจ
-
สร้างสรรค์บรรยากาศ
: หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
-
มีระเบียบวินัย : มีข้อตกลงร่วมกัน
ปลอดภัย : คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
กิจกรรมในคาบเรียน
ปลอดภัย : คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
คำสั่ง : วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
คำสั่ง:วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น