วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1-2

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน 106 วันที่ 5-12 เดือนมกราคม พ.ศ.2558


คาบเรียนนี้เป็นคาบเรียนแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ได้กล่าวถึงแนวการเรียนการสอนและกฏระเบียบของการเรียนว่าเป็นอย่างไรบ้างจาก Course  Syllabus


คำอธิบายรายวิชา : ความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย  พัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย  หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยการเลือกวัสดุอุปกรณ์  เทคนิคและวิธีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  การเขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  การเก็บผลงานและการนำเสนอผลงานศิลปะของเด็กปฐมวัย  การประเมินผลพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย

หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
            1.  ด้านคุณธรรม จริยธรรม : มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
            2.  ด้านความรู้ : เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยเชื่อมโยงสู่การจัดประสบการณ์ด้านศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
3.  ทักษะทางปัญญา : สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์  คิดวิเคราะห์คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
            4.  ทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ : สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงานและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
            5.  ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ : มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
            6. ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ : มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างสร้างสรรค์ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยนำนวัตกรรมมาใช้ได้อย่างหลากหลาย สามารถบูรณาการทักษะด้านต่างๆในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


ข้อตกลงการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย :
            1.  แต่งการสุภาพถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
            2.  รักษากิริยา มารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
            3.  หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาที ถือว่ามาสาย ถ้ามาสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1 ครั้ง
            4.  ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมด
            5.  หากขาดเรียนต้องมีใบลา หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
            6.  งานที่ได้รับมอบหมายต้องส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
            7.  ไม่ใช้โทรศัพท์เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดขณะที่กำลังเรียน

            8.  งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โดยเคร่งครัด


กิจกรรมในคาบเรียนที่ 2





จากการทำกิจกรรมวาดตนเองตามจินตนาการ สามารถนำไปเป็นแนวการสอนให้กับเด็กคือ..การให้เด็กทำงานศิลปะอะไรก็ตามเราไม่ควรเปรียบเทียบผลงานเด็กว่าสวยหรือไม่สวย แต่เราควรบอกข้อดีของแต่ละผลงาน การวาดตัวเองเด็กอาจวาดตนเองเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่รูปคนก็ได้ เราจึงไม่ควรปิดกั้นจินตนาการเด็ก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น