วิชา
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน 106 วันที่ 5-12
เดือนมกราคม พ.ศ.2558
คาบเรียนนี้เป็นคาบเรียนแรกของการเรียนการสอน
อาจารย์ได้กล่าวถึงแนวการเรียนการสอนและกฏระเบียบของการเรียนว่าเป็นอย่างไรบ้างจาก Course Syllabus
คำอธิบายรายวิชา : ความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยการเลือกวัสดุอุปกรณ์ เทคนิคและวิธีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การเก็บผลงานและการนำเสนอผลงานศิลปะของเด็กปฐมวัย การประเมินผลพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม
จริยธรรม : มีความซื่อสัตย์
สุจริต และเสียสละ มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. ด้านความรู้ : เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยเชื่อมโยงสู่การจัดประสบการณ์ด้านศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
3. ทักษะทางปัญญา : สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดแก้ปัญหา
คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย
สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
4. ทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
: สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือ
ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงานและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย
พ่อแม่ผู้ปกครอง
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ : มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
6. ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้
: มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างสร้างสรรค์
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยนำนวัตกรรมมาใช้ได้อย่างหลากหลาย
สามารถบูรณาการทักษะด้านต่างๆในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ข้อตกลงการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย :
1.
แต่งการสุภาพถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
2. รักษากิริยา มารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
3. หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาที ถือว่ามาสาย
ถ้ามาสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1
ครั้ง
4. ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 %
ของเวลาเรียนทั้งหมด
5. หากขาดเรียนต้องมีใบลา
หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
6. งานที่ได้รับมอบหมายต้องส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
7. ไม่ใช้โทรศัพท์เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดขณะที่กำลังเรียน
8. งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โดยเคร่งครัด
จากการทำกิจกรรมวาดตนเองตามจินตนาการ
สามารถนำไปเป็นแนวการสอนให้กับเด็กคือ..การให้เด็กทำงานศิลปะอะไรก็ตามเราไม่ควรเปรียบเทียบผลงานเด็กว่าสวยหรือไม่สวย
แต่เราควรบอกข้อดีของแต่ละผลงาน การวาดตัวเองเด็กอาจวาดตนเองเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่รูปคนก็ได้
เราจึงไม่ควรปิดกั้นจินตนาการเด็ก
วิชา
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน 106 วันที่ 5-12
เดือนมกราคม พ.ศ.2558
คาบเรียนนี้เป็นคาบเรียนแรกของการเรียนการสอน
อาจารย์ได้กล่าวถึงแนวการเรียนการสอนและกฏระเบียบของการเรียนว่าเป็นอย่างไรบ้างจาก Course Syllabus
คำอธิบายรายวิชา : ความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยการเลือกวัสดุอุปกรณ์ เทคนิคและวิธีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การเก็บผลงานและการนำเสนอผลงานศิลปะของเด็กปฐมวัย การประเมินผลพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม
จริยธรรม : มีความซื่อสัตย์
สุจริต และเสียสละ มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. ด้านความรู้ : เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยเชื่อมโยงสู่การจัดประสบการณ์ด้านศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
3. ทักษะทางปัญญา : สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดแก้ปัญหา
คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย
สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
4. ทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
: สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือ
ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงานและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย
พ่อแม่ผู้ปกครอง
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ : มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
6. ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้
: มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างสร้างสรรค์
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยนำนวัตกรรมมาใช้ได้อย่างหลากหลาย
สามารถบูรณาการทักษะด้านต่างๆในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ข้อตกลงการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย :
1.
แต่งการสุภาพถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
2. รักษากิริยา มารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
3. หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาที ถือว่ามาสาย
ถ้ามาสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1
ครั้ง
4. ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 %
ของเวลาเรียนทั้งหมด
5. หากขาดเรียนต้องมีใบลา
หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
6. งานที่ได้รับมอบหมายต้องส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
7. ไม่ใช้โทรศัพท์เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดขณะที่กำลังเรียน
8. งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โดยเคร่งครัด
จากการทำกิจกรรมวาดตนเองตามจินตนาการ
สามารถนำไปเป็นแนวการสอนให้กับเด็กคือ..การให้เด็กทำงานศิลปะอะไรก็ตามเราไม่ควรเปรียบเทียบผลงานเด็กว่าสวยหรือไม่สวย
แต่เราควรบอกข้อดีของแต่ละผลงาน การวาดตัวเองเด็กอาจวาดตนเองเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่รูปคนก็ได้
เราจึงไม่ควรปิดกั้นจินตนาการเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น