วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน 106 วันที่ 19 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของศิลปะ
ศิลปะ
คือ?? ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง
งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความประณีต วิจิตรบรรจง
ฉะนั้นงานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์สร้างขึ้น
ศิลปะสำหรับเด็ก
-สิ่งที่แสดงออกซึ่งความเจริญเติบโต
ความนึกคิด ความเข้าใจและการแปลความหมายของสิ่งแวดล้อม
-งานศิลปะสำหรับเด็ก
ไม่ใช่เพียงแค่การวาดภาพ ระบายสี หรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น
แต่หมายถึงการแสดงออก การสื่อสาร การถ่ายทอดจินตนาการที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม
ปรัชญาศิลปศึกษา
-มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
-เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
และใช้ความคิดสร้างสรรค์
-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
-เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
-ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่ผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
-ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
-ช่วยเสริมสร้างหรือกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด : ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา
-เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
-ความมีเหตุผล
-การแก้ปัญหา
กิลฟอร์ด
อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา : มิติเกี่ยวกับข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
มิติที่ 2 วิธีการคิด : มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมอง
มิติที่ 3 ผลของการคิด : มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่าประกอบด้วย
-ความคล่องแคล่วในการคิด
-ความยืดหยุ่นในการคิด
-ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1.ขั้นการค้นพบความจริง
2.ขั้นการค้นพบปัญหา
3.ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
4.ขั้นการค้นพบคำตอบ
5.ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ
เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
นักการศึกษาและนักวิทยาศาสตร์ต่างให้ความสำคัญและสนับสนุนการทำงานของสมอง 2 ซีกอย่างเท่าเทียมกัน
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพราะบรรดางานค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ งานสร้างสรรค์ศิลปะและความคิดแปลกใหม่
ล้วนเกิดจากการทำงานของสมองซีกขวา
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์)
จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้
9 ด้าน ได้แก่ ความสามารถด้านภาษา ด้านดนตรี ด้านกีฬา
ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านธรรมชาติศึกษา
ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา ด้านตรรกวิทยา ด้านมิติสัมพันธ์
ด้านจิตวิเคราะห์
ลักษณะสำคัญของทฤษฎีพหุปัญญา
-ปัญญา
มีลักษณะเฉพาะด้าน
-ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นได้
-ปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
ทฤษฎีโอตา (AUTA)
เดวิสและซัลลิแวน : ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตามีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน
ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธีและการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ
1.ขั้นขีดเขี่ย
2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
3.ขั้นรู้จักออกแบบ
4.ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
กิจกรรมในคาบเรียน
วาดภาพหัวข้อ
“มือน้อยสร้างสรรค์”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น